วันพุธที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2553

บันทึกการเรียน

วันที่ 7 กรฎาคม 2553

TPR= กลยุทธ์สู่ความสำเร็จ

  *แม็คโคร                                                         *ไมโคร
  ภาวะผู้นำ                                                           แผนการสอน
  การบริหารจัดการ                                                 วิธีสอน/กิจกรรม
  การจัดองค์กร                                                      กิจกรรมเสริมหลักสูตร
  วิสัยทัศน์/พันธกิจ                                                 เกม
  แผนงาน สารสนเทศ                                             โครงงาน
  โครงการ                                                            นิทรรศการ
           ฯลฯ                                                              ฯลฯ

Theory= ทฤษฎี                                                   Research= วิจัย
AIM= เป้าหมาย
ADAP= ประยุกต์ ปรับปรุงพัฒนา
Acheap ment
จุดประสงค์การเรียนรู้
- เรียนรู้
- ริเริ่ม
- รับวัฒนธรรมการเรียนรู้และการตัดสินใจ
- เร่งรัด
- ร่วมมือ

วิธีสอน/กิจกรรม
- Active Learning
- Concept Mapping Learning
- Brain Based Learning
- Field Based Learning



วันที่ 14 กรกฎาคม 2553 


    รูปแบบของการเรียนรู้
ระดับที่ 1 การเรียนรู้ข้อเท็จจริง
ระดับที่ 2 การเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะ
ระดับที่ 3 การเรียนรู้เพื่อการปรับปรุง
ระดับที่ 4 การเรียนรู้เพื่อเรียนรู้

    มาตรฐานความรู้วิชาชีพครู

1. ภาษาและเทคโนโลยี
2. การพัฒนาหลักสูตร
3. การจัดการเรียนรู้
4. จิตวิทยาสำหรับครู
5. การวัดและประเมินผล
6. การบริหารจัดการในห้องเรียน
7. วิจัยทางการศึกษา
8. นวัตกรรมและเทคโนโลยี
9. ความเป็นครู



วันที่ 21 กรกฎาคม 2553

กุญแจสู่ความสำเร็จของ KM


           ผู้นำ เช่น ในโรงเรียน= ผอ. เป็นผู้กำหนดนโยบาย
           ผู้นำ หมายถึง ผู้ริเริ่ม เริ่มต้นในการกำหนด ทุกคนสามารถเป็นผู้นำได้ เช่น นักเรียน ครู 
           วัฒนธรรมองค์กร หมายถึง เปรียบเสมือนภูเขาน้ำแข็ง คือ มีส่วนที่มองเห็นและมองไม่เห็น มองเห็น= กิจกรรม,องค์กร มองไม่เห็น= ความเชื่อ, ความศรัทธา 
           ระบบการจัดการ เช่น คอมพิวเตอร์, เอกสาร, ทรัพยากร ในระบบเพื่อจัดการ
           ประชามติ หมายถึง ความเห็นพ้อง, การยอมรับร่วมกัน

ปัจจัยในการจัดการกลยุทธ์และการปฏิบัติการ


1) money (เงิน)                                               8) message (การสื่อสาร)
2) men (บุคลากร)                                            9) map (แผนที่)
3) manage (การจัดการ)                                    10) memory (การจดจำ)
4) meterial (วัสดุอุปกรณ์)                                  11) move (การเปลี่ยนแปลง, เคลื่อนไหว)
5) motivation (แรงบันดาลใจ)                            12) moral (คุณธรรม, จริยธรรม)
6) method (แผนการ)                                       13) minute (เวลา, การบริหารเวลา)
7) multimedia


วันที่ 28 กรกฎาคม  2553


       การสร้างอารมณ์ขันของครู

กิจกรรม เช่น
- เพลง
- การเล่าเรื่อง
- เกม
- สำนวน, สุภาษิต
- ภาพยนตร์, ดนตรี
   ฯลฯ
สิ่งเหล่านี้สามารถสอดแทรกเข้าไปในเนื้อหาของบทเรียนได้






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น